Israel nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Hezbollah

Thứ 4, 25.09.2024 | 09:21:28
38 lượt xem

Israel ủng hộ một giải pháp ngoại giao ở Li Băng để giải quyết xung đột với lực lượng Hezbollah, tuy nhiên vẫn để ngỏ các biện pháp khác.

Israel nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Hezbollah - 1

Tòa nhà bị hư hại sau cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Li Băng vào ngày 24/9 (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn ngày 24/9, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết Israel vẫn ưu tiên một "giải pháp ngoại giao" ở Li Băng để giải quyết xung đột với lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ông Danon cũng nói rằng Israel sẽ sử dụng "các biện pháp khác" để chứng minh "chúng tôi nghiêm túc".

"Chúng tôi không muốn bắt đầu bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào ở bất kỳ đâu. Tôi không muốn gửi con trai mình, và chúng tôi không muốn gửi con trai mình đi chiến đấu ở một quốc gia xa lạ, nhưng chúng tôi quyết tâm bảo vệ dân thường Israel", ông nhấn mạnh.

Theo nhà ngoại giao Israel, cách duy nhất để chấm dứt xung đột là "khi Hezbollah không còn ở biên giới của chúng tôi".

Căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng leo thang trong những ngày gần đây, sau khi Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc khiến hơn 30 người chết và hơn 3.000 người bị thương.

Li Băng đã trải qua ngày chết chóc nhất trong gần hai thập niên sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Hezbollah trên khắp Li Băng hôm 23/9. Israel tuyên bố đã tấn công 1.600 mục tiêu của Hezbollah trong lãnh thổ Li Băng.

Bộ trưởng Y tế Li Băng Firass Abiad cho biết số người chết trong các cuộc không kích của Israel đã lên tới 558 người, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ, với 1.835 người bị thương.

Israel bắt đầu chiến dịch không kích diện rộng nhằm vào Li Băng từ đầu tuần này sau khi tuyên bố "giai đoạn mới" trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hezbollah để đưa hàng chục nghìn người dân miền Bắc Israel trở về nhà.

Quân đội Israel hôm 24/9 tuyên bố một cuộc không kích đã khiến Ibrahim Qubaisi, một chỉ huy cấp cao trong các đơn vị tên lửa của Hezbollah, thiệt mạng. Ngoài ra, hai chỉ huy khác của nhóm chiến binh này cũng thiệt mạng.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari tuyên bố Israel đặt mục tiêu tiến hành chiến dịch chống lại Hezbollah trong thời gian ngắn nhất có thể, nhưng cũng chuẩn bị cho khả năng chiến dịch sẽ kéo dài hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định cuộc chiến của Israel không phải với Li Băng mà với Hezbollah và giới lãnh đạo của lực lượng này.

"Tôi muốn nói với người dân Li Băng rằng: cuộc chiến của chúng tôi không phải với các bạn. Cuộc chiến của chúng tôi là với Hezbollah. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đang dẫn các bạn đến bờ vực thẳm", ông Netanyahu phát biểu trong chuyến thăm một căn cứ tình báo hôm 23/9.

Thủ tướng Israel cho biết ông đã cảnh báo người dân Li Băng sơ tán khỏi những nơi Hezbollah cất giấu vũ khí, bao gồm cả nhà dân. Ông cũng kêu gọi người dân Li Băng tránh xa các khu vực nguy hiểm khi Israel nhắm mục tiêu vào các vị trí của Hezbollah.

Các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột toàn diện lan ra khắp khu vực trong bối cảnh chiến sự Dải Gaza giữa Israel và Hamas chưa có hồi kết. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng, tránh một cuộc chiến vượt tầm kiểm soát.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-neu-cach-duy-nhat-cham-dut-xung-dot-voi-hezbollah-20240925073459521.htm

  • Từ khóa