Nga tấn công phá phòng tuyến Ukraine, dồn lực bao vây pháo đài Donbass

Thứ 4, 25.09.2024 | 09:21:23
48 lượt xem

Lực lượng Nga liên tục tấn công thị trấn Vuhledar ở tỉnh Donetsk trong bối cảnh tình hình chiến sự vẫn leo thang ở miền Đông Ukraine.

Nga tấn công phá phòng tuyến Ukraine, dồn lực bao vây pháo đài Donbass - 1

Lính Nga khai hỏa về phía lực lượng Ukraine (Ảnh: Reuters).

Một chỉ huy bộ binh của Lữ đoàn cơ giới 72 của Ukraine, được gọi là "Oscar", ngày 24/9 cho biết lực lượng Nga liên tục tấn công thị trấn Vuhledar ở tỉnh Donetsk và tình hình ở khu vực này "căng thẳng liên tục".

Mặc dù có những dấu hiệu ổn định gần Pokrovsk, trọng tâm của cuộc tấn công của Nga tại tỉnh Donetsk, nhưng tình hình đang trở nên ngày càng khó khăn gần Vuhledar. Thị trấn tiền tuyến này nằm cách khu vực Nga kiểm soát ở Donetsk khoảng 50km về phía tây nam và cách biên giới hành chính với tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40km về phía đông.

Lữ đoàn cơ giới 72 đã bảo vệ Vuhledar trong gần hai năm, vì lực lượng Nga đã cố gắng kiểm soát thị trấn này kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào năm 2022.

Theo chỉ huy Ukraine, quân đội Nga liên tục tiến về phía Vuhledar, cố gắng tiến từ các hướng khác nhau dọc theo tiền tuyến.

"Ngay khi lực lượng Nga tìm thấy cơ hội để tiến công, họ bắt đầu triển khai các đơn vị tấn công ở đó", ông nói thêm.

Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau trong các cuộc tấn công vào Vuhledar, bao gồm bom dẫn đường trên không, xe bọc thép, pháo, súng cối và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

"Tất cả binh lính và mọi phương tiện có sẵn đang được quân đội Nga triển khai theo hướng này", chỉ huy Oscar nói.

"Đối phương có thiết bị dùng một lần. Mọi xe bọc thép tiếp cận vị trí của chúng tôi hầu hết đều bị đốt cháy và các cuộc tấn công diễn ra hàng ngày", ông tuyên bố.

Andrii Kovalenko, quan chức tại Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cũng cho biết Nga đã phá hủy thị trấn Vuhledar và đang cố gắng tiến công từ hai bên sườn.

Nga tấn công phá phòng tuyến Ukraine, dồn lực bao vây pháo đài Donbass - 2

Bản đồ mô tả các mũi tấn công của Nga ở mặt trận Donetsk (Ảnh: Telegraph).

Thị trấn khai thác mỏ Vuhledar nằm gần tiền tuyến kể từ năm 2014. Vuhledar đã đối mặt với nhiều cuộc tấn công kể từ khi cuộc chiến toàn diện nổ ra vào năm 2022 và đã trở thành "chìa khóa" cho hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía nam của tỉnh Donetsk.

"Việc mất Vuhledar không chỉ là đòn giáng tinh thần đối với Ukraine vì thị trấn này đã chống trả rất nhiều cuộc tấn công kể từ năm 2022, mà còn là một diễn biến rất nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam của tỉnh Donetsk chưa bị Nga kiểm soát, cùng với mối đe dọa đối với sườn phía nam của Pokrovsk", Federico Borsari, một thành viên của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA), nói với Kyiv Independent.

Theo các báo cáo của Ukraine vào ngày 24/9, thị trấn Vuhledar, khu vực đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía đông nam Donetsk, đang bị đe dọa bao vây và đang bị "phá hủy hoàn toàn".

Nằm cách Pokrovsk, nút giao chiến lược ở Donetsk và trung tâm hậu cần huyết mạch ở miền Đông Ukraine, 50km về phía nam, Vuhledar thường được gọi là "pháo đài" vùng Donbass. Thị trấn này hiện là tâm điểm của cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga.

Việc mất Vuhledar sẽ gây ra mối đe dọa cho sườn phía nam của Pokrovsk, một thành phố khác mà Ukraine đang phải vật lộn để giữ vững trong bối cảnh diễn ra các cuộc tấn công liên tục của Nga.

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga dường như đã tăng cường đáng kể các cuộc tấn công vào Vuhledar. Thông tin từ các blogger quân sự và các quan sát viên cho thấy lực lượng Ukraine đang có nguy cơ bị Nga bao vây.

"Các đơn vị Nga đã tiến vào Vuhledar, cuộc tấn công thị trấn đã bắt đầu", blogger quân sự thân Nga gốc Ukraine Yuri Podolyaka cho biết trong một bài đăng trên Telegram vào ngày 23/9.

Trong bản cập nhật ngày 24/9, trang DeepState cho biết lực lượng Nga "đang san phẳng thị trấn" Vuhledar bằng pháo binh và bom dẫn đường. Bản đồ mới nhất từ DeepState cho thấy lực lượng Nga tấn công trực tiếp thị trấn cũng như ở cả hai bên sườn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tan-cong-pha-phong-tuyen-ukraine-don-luc-bao-vay-phao-dai-donbass-20240925060931460.htm

  • Từ khóa