Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn: Điểm sáng tiêu thụ nông, lâm sản cho người dân

Thứ 6, 11.10.2024 | 08:46:26
42 lượt xem

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn (thôn Nà Pán, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn) được thành lập từ năm 2017. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã thực hiện tốt việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, bao tiêu các loại sản phẩm nông, lâm sản cho bà con trên địa bàn huyện.

Bắc Sơn là huyện có nhiều tiềm năng phát triển các loại cây trồng đặc trưng, cây lâm nghiệp. Trong đó, quế, hồi là những loại cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân trên địa bàn. Theo thống kê, toàn huyện hiện có gần 3.000 ha hồi, trên 1.000 ha quế, trồng tập trung tại các xã: Vạn Thuỷ, Tân Thành, Tân Tri… 

Thành viên Hợp tác Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn thu mua nông, lâm sản của người dân

Bà Nguyễn Thị Chung, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn cho biết: Trước đây người dân trồng quế, hồi chưa có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 5/2017, HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn được thành lập với 10 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua nông, lâm sản. Ngoài ra, HTX còn hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà hàng, nấu cỗ lưu động…

Theo đó, để bao tiêu sản phẩm quế, hồi cho bà con, HTX đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ và kết nối với người dân để thu mua các sản phẩm. Hiện nay, HTX liên kết, thu mua sản phẩm cho người dân tại các xã trên địa bàn huyện, một số huyện lân cận của tỉnh như: Bình Gia, Văn Quan… và một số huyện của tỉnh Bắc Kạn với giá ổn định.

Anh Triệu Văn Lên, thôn Bản Khuông, xã Vạn Thuỷ cho biết: Gia đình tôi có trên 10 ha quế, mỗi năm cho thu từ 3 đến 4 tấn vỏ. Ngoài ra, gia đình còn có hơn 1 ha hồi. Thay vì phải đợi tư thương đến thu mua như trước, hiện nay, sản phẩm từ cây quế, hồi của gia đình thu hoạch đến đâu đều được HTX Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn thu mua đến đó với giá ổn định. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, gia đình đã bán cho HTX khoảng 3 tấn vỏ quế, gần 5 tạ hoa hồi. Nhờ đó, bình quân mỗi năm gia đình có thu nhập trên 120 triệu đồng từ trồng quế, hồi.

Không chỉ gia đình anh Lên, người dân trồng quế, hồi trên địa bàn huyện cũng yên tâm sản xuất vì sản phẩm sau thu hoạch có đầu ra ổn định. Người dân không phải đợi tư thương đến thu mua với giá cả  bấp bênh, có thời điểm còn bị ép giá như trước đây.

Được biết, hiện nay, HTX liên kết với một số công ty tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh… để xuất khẩu sản phẩm quế, hồi sang thị trường Trung Quốc. Từ khi thành lập đến nay, trung bình mỗi năm, HTX thu mua trên 10.000 tấn quế, hồi. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, HTX đã thu mua được gần 8.000 tấn quế. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, HTX tiếp tục thu mua trên 2.000 tấn hoa hồi và quế của người dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận.

Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX đã góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông, lâm sản thế mạnh của huyện, tăng thu nhập cho các thành viên HTX. Năm 2023, sau trừ toàn bộ chi phí, HTX có nguồn thu đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài tăng thu nhập cho các thành viên, HTX còn tạo việc làm ổn định cho 6 lao động địa phương; tạo việc làm thời vụ cho từ 20 đến 40 lao động, tuỳ thời điểm.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gian qua, HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn đã phát huy vai trò cầu nối tiêu thụ nhiều sản phẩm thế mạnh, chủ lực của huyện. Đây là HTX điển hình trong thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm sản, giúp người dân trên địa bàn huyện có đầu ra ổn định. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, hướng dẫn trình tự, thủ tục giúp HTX tiếp cận với các chính sách hỗ trợ như: vay vốn ưu đãi; hỗ trợ tìm kiếm, kết nối tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.

Với sự năng động, nhạy bén trong liên kết, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn thực sự là điểm sáng trong tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm sản đặc trưng của huyện. Tháng 9/2024 vừa qua, HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Bảo Long Vũ Sơn là HTX duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xét chọn biểu dương là HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/hop-tac-xa-san-xuat-kinh-doanh-tong-hop-bao-long-vu-son-diem-sang-tieu-thu-nong-lam-san-cho-nguoi-dan-5024421.html

  • Từ khóa