Trong số này, hai cái tên có thể khiến bạn bất ngờ. Một số thương hiệu xe điện khác đang gần chạm mức lãi.
Xe điện có thể là tương lai của ngành ô tô, nhưng còn khả năng sinh lời thì sao? Đó vẫn đang là một điều xa xỉ trong ngành xe điện. Một khảo sát gần đây cho thấy trên thế giới hiện chỉ có 4 thương hiệu xe thuần điện có lãi, còn nhiều thương hiệu khác vẫn đang lỗ chồng lỗ.
Nhiều người có thể không bất ngờ khi Tesla và BYD nằm trong số 4 thương hiệu xe điện hiếm hoi đang có lãi, nhưng hai cái tên còn lại khá khó đoán.
Hiện không nhiều thương hiệu ô tô thuần điện có lãi (Ảnh: Carscoops).
Khảo sát của Rho Motion, công ty chuyên cung cấp các dự báo và phân tích về bối cảnh chuyển đổi năng lượng, đã thu thập dữ liệu về tỷ suất lợi nhuận của các thương hiệu xe điện thuần túy và phát hiện ra rằng trong năm 2024, Tesla đã ghi nhận biên lợi nhuận 7,2%, mức cao nhất trong ngành. Kế đến là BYD, với mức 6,4%. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của Tesla đã giảm từ năm 2023, trong khi của BYD tăng lên. Nếu tình hình này tiếp diễn, BYD có thể sẽ sớm vượt Tesla về khả năng sinh lời.
Yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng của cả hai thương hiệu này được cho là tính nhất quán cao, giúp họ đạt được lợi thế về quy mô và đạt lợi nhuận sớm hơn.
Hai cái tên còn lại là Li Auto và Seres Group, gồm các thương hiệu con Seres, Aito, và Landian. Cả hai công ty đều là của Trung Quốc.
Dù không có hãng xe điện nào khác trong cuộc khảo sát có lãi trong năm 2024, nhưng có một số đang tiến sát mức lãi. Zeekr, thuộc tập đoàn Geely (Trung Quốc), ghi nhận tỷ suất lợi nhuận -8,5%. Tuy nhiên, với doanh số trên đà tăng, hãng có thể sẽ sớm có lãi.
Xpeng và Leapmotor cũng đang đi đúng hướng, với mức lỗ đã giảm hơn một nửa trong thời gian từ năm 2023 đến 2024.
Nio là một cái tên quan trọng khác trên thị trường xe điện Trung Quốc, nhưng đang không có lãi. Biên lợi nhuận năm 2024 của hãng ở mức hơn -30%, cho thấy chặng đường phía trước còn dài và nhiều gian nan mới đến ngày thấy lãi.
Tesla hiện là hãng xe thuần điện duy nhất không phải của Trung Quốc đang có lãi. Polestar cũng chưa lãi, dù mức lỗ đã giảm trong năm 2024. Tương tự, Rivian cũng đang lỗ, dù giống như Polestar, hãng vẫn nhận được sự hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.
Đứng cuối bảng là thương hiệu Lucid, lỗ nhiều nhất trong ngành xe điện. Theo dữ liệu của Rho Motion, lợi nhuận năm 2024 của Lucid là -374%. Con số này đã giảm so với mức hơn -500% của năm 2023, nhưng vẫn không phải dấu hiệu khởi sắc. Sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Saudi Arabia đang giúp Lucid duy trì hoạt động dù lỗ nặng.
Theo dantri.com.vn