Lý do chung là họ sợ khi các mức thuế mới có hiệu lực, giá xe sẽ tăng cao.
Theo hãng tin Reuters, người Pháp đang đổ xô tới đại lý Harley-Davidson ở ngoại ô Paris, để đặt mua chiếc mô tô Mỹ mà họ mơ ước bấy lâu vì sợ giá sẽ tăng cao ngoài tầm với sau khi chính sách thuế mới có hiệu lực.
Xe cộ là một trong những mặt hàng sẽ tăng giá mạnh ở cả hai phía sau khi các mức thuế mới có hiệu lực (Ảnh: Harley-Davidson).
"Bây giờ hoặc không bao giờ", ông Stephane Roger, một thợ mộc 55 tuổi, chia sẻ với phóng viên Reuters về quyết định đặt mua xe Harley.
Ông đã luôn mơ ước sở hữu một chiếc Harley, nên khi hay tin Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế đối ứng với hàng loạt nước đối tác thương mại, ông vội đặt mua xe ngay, vì sợ ước mơ ngày càng xa tầm với.
Mô tô nằm trong danh sách hàng hóa Mỹ bị tác động bởi mức thuế mới mà EU vừa công bố vào tuần trước nhằm đáp trả chính sách thuế mới của ông Trump. Sau khi ông Trump quyết định hoãn thi hành thuế trong 90 ngày, phía EU cũng có động thái tương tự, nhưng cho biết có thể sẽ vẫn triển khai các mức thuế mới nếu đàm phán thất bại.
"Tôi nghĩ đã tới lúc mua cho mình một chiếc Harley. Nếu thuế đẩy giá xe tăng cao, nó sẽ không còn là chiếc xe dành cho người bình thường nữa mà chỉ dành cho giới thượng lưu", Theo Mottet, một quân nhân 30 tuổi người Pháp, cho biết.
Trong khi đó, Jean-Luc Peschel, một nhạc công 65 tuổi đã nghỉ hưu, diện áo blazer da và đeo nơ đỏ, cho biết những chiếc xe Harley gắn liền với hình ảnh dân chơi Mỹ từ khi ông còn nhỏ.
Ở chiều hướng ngược lại, người dân Mỹ cũng đang ưu tiên mua những hàng hóa có giá trị cao như laptop, điện thoại thông minh và máy tính bảng... nằm trong danh sách bị áp thuế. Ô tô cũng nằm trong số đó, nên nhiều người tiêu dùng Mỹ vội đi mua xe, đặc biệt là xe điện và xe nhập khẩu, theo hãng tin AP.
Các nhà sản xuất ô tô và các đại lý ghi nhận lượng khách tới hỏi mua xe tăng mạnh, vì họ muốn chốt đơn trước khi giá tăng.
Ông Trump đã tuyên bố áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu, trong khi xe nhập khẩu chiếm tới 46% trong tổng số 16 triệu xe nước Mỹ tiêu thụ trong năm ngoái, theo báo cáo của S&P Global Mobility.
Vì sử dụng phụ tùng nhập khẩu, nên một số mẫu xe sản xuất tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới và sẽ tăng giá.
Doanh số tháng 3 tăng vọt là một minh chứng rõ ràng cho tâm lý mua xe chạy thuế của người dân Mỹ. Ford ghi nhận mức tăng trưởng 10%, trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là doanh số bán lẻ - tăng 19% trong tháng 3.
Công ty nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng truy cập online vào trang Kelley Blue Book và Autotrader đã tăng 30% sau khi mức thuế mới được công bố. Đây là hai trang web do Cox Automotive vận hành, có thông tin của hàng trăm đại lý trên khắp nước Mỹ, ghi nhận lượng truy cập tăng trung bình 20%.
"Rất khó xác định nguyên nhân chính xác cho sự gia tăng doanh số tháng 3", một người phát ngôn của Ford cho biết. Công ty cũng không đề cập tới vấn đề thuế trong báo cáo doanh số.
Dự kiến thuế nhập khẩu với cả ô tô và phụ tùng ô tô đều sẽ tăng (Ảnh: Getty Images).
Dù hầu hết các mẫu xe Ford được sản xuất tại Mỹ nên sẽ không bị ảnh hưởng tức thì bởi thuế, nhưng một số mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong quý I lại được sản xuất ở ngoài nước Mỹ, như Maverick và Mustang Mach-E được sản xuất ở Mexico đều ghi nhận doanh số tăng vọt trong tháng 3.
Theo đánh giá của Ford, tiêu thụ xe mới tại Mỹ trong tháng 3 tăng 5%, tương tự mức tăng trưởng doanh số của tháng 1, thời điểm chính quyền Tổng thống Trump lần đầu tiên công bố kế hoạch tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Canada và Mexico (sau đó tạm hoãn).
Toyota cũng ghi nhận doanh số tăng gần 8% tại Mỹ trong tháng 3, sau khi giảm 3% trong hai tháng đầu năm. Honda cũng có doanh số tăng 13% sau hai tháng khá trầm lắng. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thậm chí ghi nhận doanh số tăng kỷ lục 13% trong tháng 3, sau khi đã tăng 8% trong hai tháng trước đó.
General Motors (GM) cho biết doanh số quý I tăng gần 17%, không tách riêng số liệu tháng 3, nhưng cho biết doanh số một số mẫu xe nhập từ Mexico và Hàn Quốc tăng đột biến.
Cả 5 nhà sản xuất trên đều ghi nhận doanh số xe điện tăng mạnh trong quý I, do chính sách hoàn thuế 7.500 USD đối với xe điện có nguy cơ bị chính quyền Tổng thống Trump xóa bỏ.
Theo dantri.com.vn