Công ty Điện lực Lạng Sơn: Chủ động phòng chống cháy nổ hệ thống lưới điện

Thứ 2, 12.09.2022 | 09:45:45
1,087 lượt xem

Công ty Điện lực Lạng Sơn đang quản lý 9 lộ đường dây 110kV với tổng chiều dài 275,3 km, 5 trạm biến áp (TBA) 110kV, hơn 3.000 km đường dây trung áp, 2205 TBA phân phối và hàng nghìn ki – lô – mét đường dây cáp ngầm, dây trần, cáp bọc… Vài năm trở lại đây, trên địa bàn do công ty quản lý không xảy ra cháy nổ nào trên hệ thống lưới điện. Để có kết quả này, công ty đã luôn chủ động trong việc phòng, chống cháy hệ thống lưới điện.

Với mục tiêu quản lý vận hành an toàn lưới điện, trong những năm gần đây, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các đơn vị điện lực trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công nhân trong tất các đơn vị nắm rõ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về điện, tăng cường phổ biến, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy đối với hệ thống điện. Đặc biệt là chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi huấn kiến thức nghiệp vụ PCCC. Qua đó giúp cán bộ, công nhân ngành điện nâng cao nhận thức trong công tác PCCC, sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy nổ xảy ra, nhất là xử lý hiệu quả các sự cố cháy xảy ra trên hệ thống lưới điện.

Các đội viên Đội PCCC&CNCH của Công ty Điện lực Lạng Sơn đang thực hành chữa cháy

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Công ty luôn duy trì các hoạt động của 11 ban chỉ huy PCCC và 15 đội PCCC với 167 đội viên tham gia đảm bảo theo quy định. Từ đầu năm 2022 đến nay, công ty và các đơn vị liên quan đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức 3 lớp bồi huấn kiến thức về PCCC, cũng như triển khai thực tập phương án chữa cháy và khắc phục hậu quả cháy trên hệ thống lưới điện. Song song với đó, công ty cũng chủ động tổ chức 20 buổi tập huấn về kỹ năng phòng CCCC và xử lý các sự cố cho 760 lượt cán bộ, công nhân trong ngành.

Ngoài ra, để chủ động ngăn chặn sự cố chập cháy hệ thông lưới điện, lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường tần suất kiểm tra lưới điện, trạm biến áp, các thiết bị trên lưới nhằm củng cố hệ thống điện thuộc đơn vị quản lý, nâng cao chất lượng lưới điện. Qua đó, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện; thường xuyên kiểm tra, rà soát, củng cố và tổ chức thực hiện các điều kiện an toàn phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn trên lưới điện. Trong 7 tháng đầu năm 2022, công ty đã tập trung nhân lực xử lý 144,2km hành lang đường dây có nguy cơ gây cháy nổ cho đường điện và kiểm tra và xử lý, thanh thế cột chống sét trên hệ thống lưới điện.

Trao đổi với lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, được biết, thời gian này, công ty chủ động phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, phòng chuyên môn của Sở Công thương… tổ chức các đoàn kiểm tra hệ thống mạng lưới điện của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, qua đó nhằm kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn cháy nổ từ hệ thống, thiết bị điện.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện. Do đó, công tác tổ chức thực hiện PCCC hệ thống lưới điện của công ty đang quản lý luôn phải được triển khai đồng bộ và bài bản. Ban Giám đốc công ty thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động và nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ cũng như kỹ năng xử lý nếu có sự cố cháy nổ xảy ra trên hệ thống lưới điện, từ đó, giúp nâng cao công tác quản lý và vận hành an toàn.

Để bảo đảm công tác vận hành hệ thống lưới điện ổn định, trong những tháng cuối năm 2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác PCCC. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra các công trình, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao, các khu vực có điểm vi phạm hành lang lưới điện, xử lý dứt điểm các tồn tại có nguy cơ cháy nổ; tiếp tục rà soát, củng cố công tác quản lý hệ thống, phương tiện PCCC, bổ sung kinh phí đầu tư thêm trang thiết bị PCCC hiện đại, phù hợp với hoạt động xử lý, chữa cháy trên hệ thống lưới điện.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/526234-cong-ty-dien-luc-lang-son-chu-dong-phong-chong-chay-no-he-thong-luoi-dien.html


  • Từ khóa