100 chiến đấu cơ Israel oanh tạc miền Nam Li Băng

Thứ 3, 08.10.2024 | 08:38:24
36 lượt xem

Israel đã phát động một làn sóng không kích dữ dội vào miền Nam Li Băng ngày 7/10, với 100 máy bay nhắm mục tiêu vào khoảng 120 địa điểm trong vòng một giờ.

100 chiến đấu cơ Israel oanh tạc miền Nam Li Băng - 1

Israel không kích các mục tiêu Hezbollah ở Li Băng (Ảnh: AFP).

"Dựa vào thông tin tình báo chính xác,100 máy bay của Không quân Israel đã tiến hành một chiến dịch trên không quy mô và tấn công hơn 120 mục tiêu Hezbollah ở miền Nam Li Băng trong vòng một giờ", quân đội Israel tuyên bố đồng thời cho biết các mục tiêu thuộc lực lượng tinh nhuệ Radwan và các đơn vị khác của Hezbollah.

Không quân Israel cũng chia sẻ trên mạng xã hội X một đoạn video quay cảnh các máy bay chiến đấu được triển khai để thực hiện các cuộc không kích.

Thông cáo cho biết thêm: "Những cuộc không kích này là một phần trong chiến dịch tấn công nhằm làm tăng thêm thiệt hại cho khả năng chỉ huy, kiểm soát và khai hỏa của Hezbollah, đồng thời hỗ trợ các lực lượng mặt đất cơ động của Israel đạt được mục tiêu".

Quân đội Israel hôm qua cũng thông báo sẽ mở rộng hoạt động chống lại Hezbollah đến bờ phía nam sông Al-Awali của Li Băng và cảnh báo người dân tránh xa khu vực này.

Israel quyết định mở rộng quy mô chiến dịch tấn công Hezbollah trong bối cảnh tròn một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza nổ ra.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 7/10 cho biết, ít nhất 726 quân dự bị và nhân viên an ninh Israel đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Gaza nổ ra cách đây một năm. Trong đó, 346 người thiệt mạng trong chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Đây là tổn thất nặng nề nhất mà Israel phải gánh chịu trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào kể từ Chiến tranh Yom Kippur năm 1973, khiến hơn 2.600 binh sĩ Israel thiệt mạng.

IDF lưu ý, số người tử vong hiện tại chỉ bao gồm những người "có tên đã được phép công bố", nghĩa là con số thực có thể cao hơn.

Ngoài ra, hơn 4.500 binh sĩ Israel bị thương, trong đó, hơn 2.300 binh sĩ bị thương trong chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Tuyên bố của IDF không đề cập đến số lượng binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở Li Băng.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah xảy ra ngay sau khi cuộc chiến Gaza bùng nổ. Lực lượng Hezbollah ở Li Băng đã thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Israel để phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Họ tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi Israel dừng chiến dịch ở Gaza.

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza bất ngờ bắn hàng trăm rocket vào Israel hôm 7/10/2023 khiến khoảng 1.100 người ở Israel thiệt mạng. Hamas cũng bắt cóc hơn 200 người từ Israel đưa sang Dải Gaza.

Israel đáp trả bằng cách mở chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn vào Gaza cả trên không và trên bộ. Các cuộc giao tranh một năm qua đã khiến gần 42.000 người Palestine ở đây thiệt mạng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/100-chien-dau-co-israel-oanh-tac-mien-nam-li-bang-20241008071951750.htm

  • Từ khóa