Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng

Thứ 4, 22.05.2024 | 14:37:22
359 lượt xem

Sáng 22/5, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối dự và chỉ đạo lớp bồi dưỡng.

Quang cảnh lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. 

Xác định rõ vai trò, vị trí của các cơ quan Trung ương, của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, những năm qua, Đảng ủy Khối luôn chỉ đạo sát sao, nâng cao chất lượng lĩnh vực công tác rất quan trọng này. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế, xuất phát từ nhận thức cũng như chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã chủ động trong phối hợp, tham mưu triển khai các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra trên tinh thần hướng về cơ sở, hỗ trợ cơ sở, giúp cơ sở giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng. 

Các đại biểu dự lớp bồi dưỡng. 

Trong năm 2023, Đảng ủy Khối đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra cho khoảng 800 ủy viên ủy ban kiểm tra, cấp ủy viên phụ trách công tác kiểm tra của đảng ủy, chi bộ. Các lớp học được đánh giá cao về ý nghĩa, hiệu quả, chương trình và chất lượng báo cáo viên. Qua nắm bắt tình hình, căn cứ đề xuất của nhiều đảng ủy và kết quả khảo sát ở các đảng bộ trực thuộc, trong năm 2024, Đảng ủy Khối tiếp tục tổ chức 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra.

200 học viên tham gia lớp bồi dưỡng nghe và trao đổi 4 chuyên đề, bao gồm: Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chuyên đề của đảng ủy cơ sở và chi bộ; Việc thi hành kỷ luật của Đảng và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; Giải quyết tố cáo trong Đảng; Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Mỗi chuyên đề bao gồm lý luận (các văn bản quy định) và nghiệp vụ cụ thể.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng ảnh 2

Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Văn Thể phát biểu khai giảng lớp học.

Phát biểu khai giảng lớp bồi dưỡng, Đồng chí Nguyễn Văn Thể khẳng định, các chuyên đề trong chương trình đều là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu mà cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát của đảng ủy, chi bộ phải triển khai và thực hiện thường xuyên; đồng thời cung cấp nhiều tình huống phát sinh từ thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí đề nghị, các học viên cần tập trung cao độ về thời gian, tăng cường trao đổi, đối thoại với các đồng chí báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ các quy định vừa tận dụng cơ hội chia sẻ nội dung còn băn khoăn, kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát.

Đối với các báo cáo viên là lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, cần tập trung củng cố, khái quát các vấn đề lý luận; đi sâu, làm rõ, hướng dẫn cụ thể, chi tiết những nội dung mang tính nghiệp vụ; có thể đưa ra một số tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giúp các đồng chí học viên dễ hình dung và vận dụng hiệu quả; cần tăng cường trao đổi, đối thoại về nội dung chuyên đề, tạo điều kiện để các đồng chí cán bộ tham gia lớp học được chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Ban tổ chức lớp học cần bảo đảm điều kiện học tập tốt, hỗ trợ các học viên, nghiêm túc thực hiện quy định để lớp học diễn ra nghiêm túc, hiệu quả cao.

Góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Khối đã phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn Hỏi- Đáp nghiệp vụ công tác Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-va-ky-luat-dang-post810554.html

  • Từ khóa