Tràng Định: Làm theo lời Bác

Thứ 3, 01.02.2022 | 15:44:23
701 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Tràng Định luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những lời căn dặn của Bác đã được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, nỗ lực thi đua sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cách đây 61 năm, vào ngày 21/2/1961 (tức ngày mồng 7 tháng Giêng năm Tân Sửu 1961), Bác Hồ đã đến thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc huyện Tràng Định. Trong cuộc nói chuyện, Bác đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu cán bộ huyện “Phải luôn trau dồi đạo đức cách mạng, thực hiện cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải chống bệnh quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, phải gương mẫu trong mọi công việc…”. Bác cũng nhận định quy mô hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện còn nhỏ lẻ, cần mở rộng để bà con có thêm cơ hội phát triển, liên kết sản xuất…

Đoàn viên thanh niên xã Chí Minh (Tràng Định) chung tay xây dựng khu vui chơi của phân trường mầm non xã

Để thực hiện tốt những lời căn dặn của Bác, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ ở Tràng Định đã luôn nỗ lực trong mọi công việc, gương mẫu đi đầu, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện có 1.729 người. Hằng năm, tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên luôn đạt trên 80%.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Tràng Định luôn quan tâm lắng nghe, giải quyết những ý kiến, nguyện vọng của người dân. Điển hình là việc tổ chức đối thoại trực tiếp với dân. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cấp xã trên địa bàn đã có hơn 80 cuộc đối thoại với Nhân dân. Qua đối thoại trực tiếp, có từ 80 đến 90% ý kiến, kiến nghị của Nhân dân được trả lời thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đề Thám cho biết: Tháng 8/2021, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đã đối thoại trực tiếp với gần 80 người dân thuộc 11 thôn. Cuộc đối thoại đã có 15 ý kiến, kiến nghị của người dân. Bằng tinh thần thẳng thắn, cởi mở, chúng tôi đã giải đáp thỏa đáng trên 90% kiến nghị. Cấp ủy, chính quyền xã phấn đấu, năm 2022 sẽ tổ chức được 2 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu với dân để lắng nghe và giải quyết được nhiều kiến nghị của người dân hơn.

Nhớ lời Bác dặn, cùng với công tác cán bộ, cấp ủy, chính quyền trong huyện quan tâm phát triển HTX để qua đây nhằm đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất cho người nông dân, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn… Theo đó, những năm qua, ngày càng có nhiều HTX được thành lập. Nếu như năm 2001, toàn huyện chỉ có 1 HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng thì đến nay, toàn huyện có 36 HTX đang hoạt động, tạo việc làm cho trên 800 lao động. Riêng trong năm 2021, toàn huyện thành lập mới 12 HTX, đạt 240% kế hoạch, là một trong những đơn vị thành lập HTX mới cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc HTX Nông sản sạch Tràng Định cho biết: Được thành lập tháng 3/2017, đến nay, HTX có 16 thành viên chính thức. HTX được chia thành 4 tổ gồm: sản xuất về lĩnh vực ẩm thực, trồng trọt, chế biến và kinh doanh dịch vụ. Mỗi năm, HTX liên kết với khoảng 300 đến 500 hộ dân để sản xuất, bao tiêu sản phẩm với giá cao, qua đó, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho bà con. Từ năm 2017 đến nay, doanh thu của HTX đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Với việc thực hiện tốt hai nội dung nêu trên theo lời căn dặn của Bác, những năm qua, đội ngũ cán bộ, thành viên HTX, Nhân dân trên địa bàn huyện đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, thu ngân sách bình quân của huyện hằng năm tăng 10% so với dự toán tỉnh giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 3%/năm; hiện nay, bình quân tiêu chí nông thôn mới của toàn huyện đạt 13,52 tiêu chí/xã…

Tuy Bác đã đi xa nhưng những lời dạy của Bác sẽ còn mãi, là động lực thôi thúc mỗi tổ chức, cá nhân ở Tràng Định cùng nhau thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được Đảng và Nhà nước trao tặng.


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/theo-guong-bac/473939-trang-dinh-lam-theo-loi-bac.html

  • Từ khóa