Thành phố Lạng Sơn: Chủ động cho trẻ mầm non làm quen với chương trình tiếng Anh

Thứ 3, 08.02.2022 | 14:39:32
862 lượt xem

Những năm học gần đây, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã liên kết với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh và đạt kết quả nhất định.

Có dịp đến thăm Trường Mầm non Hoa Sữa, thành phố Lạng Sơn vào một ngày cuối năm 2021, chúng tôi được chứng kiến một giờ học tiếng Anh của các em học sinh lớp 5 tuổi với giáo viên người nước ngoài. Tại lớp học, các em thích thú, chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài. Cô và trò còn hòa nhịp trong những bài hát, điệu nhảy, trò chơi đầy thú vị có ngôn ngữ tiếng Anh.

Hoạt động ngoại khóa Ngày hội tiếng Anh tại Trường Mầm non 19/5

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Từ năm học 2015 – 2016 đến nay, Trường Mầm non Hoa Sữa đã liên kết với Trung tâm ngoại ngữ Bình Minh (thành phố Lạng Sơn) tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Đối với các lớp chất lượng cao, nhà trường bố trí giáo viên người nước ngoài trực tiếp dạy. Bà Nguyễn Thị Lơ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trung bình mỗi năm học, trường có hơn 300 trẻ ở các độ tuổi được phụ huynh đăng kí tham gia học tiếng Anh. Nhà trường bố trí 2 tiết tiếng Anh/tuần, mỗi tiết kéo dài từ 30 đến 35 phút tùy vào từng độ tuổi học sinh. Qua việc dạy tiếng Anh cho trẻ, chúng tôi nhận thấy, trẻ linh hoạt, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và đã biết phát âm một số từ tiếng Anh đơn giản, phù hợp với lứa tuổi. Cụ thể như biết gọi tên các con vật, cây cối, biết phân biệt màu sắc bằng tiếng Anh. Thậm chí, nhiều em còn có thể nói chuyện bằng tiếng Anh với thầy, cô giáo nước ngoài.

Được biết, cùng với Trường Mầm non Hoa Sữa, đến năm học này, 18 trường mầm non còn lại trên toàn thành phố với hơn 6.900 học sinh cũng tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh. Với kết quả này, thành phố là địa bàn có 100% trường mầm non cho học sinh làm quen với tiếng Anh, trong khi đó, tại các huyện thì tỷ lệ này chỉ từ 10 đến 15%, chủ yếu là các trường ở thị trấn và vùng lân cận mới tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: trong 3 năm học gần đây, dựa trên nhu cầu của phụ huynh học sinh, các trường chủ động liên kết với các trung tâm dạy tiếng Anh (được Sở Giáo dục và Đào tạo – GD&ĐT cho phép) để tổ chức bố trí giáo viên là người trong tỉnh hoặc người nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh. Việc dạy tiếng Anh cho các bé chủ yếu ở lứa tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Cùng với dạy lý thuyết, các trường lồng ghép các hoạt động vui chơi, trải nghiệm có giáo dục tiếng Anh trong các tiết học. Một số trường còn tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa như: Ngày hội tiếng Anh, Lễ hội Halloween, tuần lễ Spirit week… để giúp trẻ có những trải nghiệm mới hơn về văn hóa nước ngoài, bổ sung kiến thức về tiếng Anh cho trẻ.

Bà Nguyễn Lệ Thùy, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua kiểm tra, phòng nhận thấy, các trường mầm non tại thành phố cho trẻ tiếp cận tiếng Anh đều thực hiện đúng các yêu cầu, quy định của Bộ GD&ĐT đề ra. Cụ thể là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Giáo viên giảng dạy đều có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non…  Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh tại các trường bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ góp phần giúp trẻ sớm được làm quen với tiếng Anh mà giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi có con đang học tại lớp 5 tuổi A2, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ. Với mong muốn con hoạt bát, năng động và hiểu biết hơn về tiếng Anh nên tôi đã đăng ký cho con học tiếng Anh tại nhà trường. Mỗi khi về nhà, thấy con biết nói một số từ tiếng Anh tôi rất vui. Đây sẽ là tiền đề để con bước vào bậc tiểu học sẽ không bị bỡ ngỡ với môn học tiếng Anh.

Để tiếp tục duy trì tốt việc dạy tiếng Anh trong các trường mầm non, thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố tiếp tục khuyến khích các trường thực hiện tốt việc dạy tiếng Anh cho trẻ trên cơ sở đảm bảo đúng các quy định đề ra. Cùng đó, phòng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức, quản lý việc dạy tiếng Anh trong các trường.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/479948-thanh-pho-lang-son-chu-dong-cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-chuong-trinh-tieng-anh.html

  • Từ khóa