Xây dựng mô hình vườn, ao, chuồng: Hướng phát triển kinh tế của Hợp tác xã Toàn Sáng

Thứ 4, 09.02.2022 | 15:00:50
986 lượt xem

Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Toàn Sáng, thôn Chợ Bãi 2, xã Yên Phúc, huyện Văn Quan luôn chủ động, nỗ lực vươn lên. Qua đó, xây dựng thành công mô hình vườn, ao, chuồng mang lại thu nhập cao cho các thành viên.

HTX Toàn Sáng được thành lập từ năm 2016 với 7 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt. Với hình thức chăn nuôi truyền thống, quy mô nhỏ lẻ, năm 2019, các thành viên trong HTX đều bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ông Trần Văn Toản, Giám đốc HTX cho biết: Rút kinh nghiệm từ thất bại đó, cuối năm 2019, các thành viên HTX đã bàn bạc và quyết định chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung theo hướng hàng hóa. Cùng đó, phát triển mô hình vườn, ao, chuồng kết hợp, lấy ngắn nuôi dài để phát triển bền vững.

Thành viên HTX Toàn Sáng chăm sóc đàn gà

Theo đó, HTX đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng trang trại trên 7.000 m2 kết hợp mô hình chăn nuôi, trồng trọt vườn, ao, chuồng. HTX tiến hành quây kín và quy hoạch trang trại thành các khu chăn nuôi riêng biệt, đảm bảo khoa học. Hai bên cạnh là khu nuôi gà, vịt và nuôi bò, ở giữa là khu ao cá, bờ ao tận dụng trồng cỏ voi và cây ăn quả. HTX phát triển chăn nuôi bò 3B theo hình thức nhốt chuồng với quy mô 30 con. Để chủ động nguồn thức ăn, HTX trồng trên 1 mẫu ngô sinh khối, tận dụng rơm rạ của bà con để ủ làm thức ăn. Tháng 12/2021, HTX xuất bán 10 con bò, thu về 450 triệu đồng.

Đồng thời, tận dụng lợi thế nhiều sản phẩm nông nghiệp (ngô, thóc, sắn), HTX thu mua của bà con để phát triển chăn nuôi gà, vịt. Trung bình một năm, HTX xuất bán trên 10 tấn gà và 2 tấn vịt thương phẩm. Cùng đó, HTX đào ao thả cá với diện tích 8 sào. Để đàn cá phát triển tốt, HTX đầu tư máy đảo ô xy để tăng lượng ô xy hòa tan trong ao nuôi, nhờ đó, mỗi năm xuất bán trên 5 tấn cá thương phẩm (trôi, trắm, chép). Thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu là nhà hàng, quán ăn, người dân có nhu cầu trên địa bàn huyện và các huyện lân cận.

Ông Hoàng Văn Giang, thành viên HTX cho biết: Tham gia HTX, tôi được hướng dẫn, tham quan các mô hình, học hỏi về kỹ thuật phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, tôi nắm vững và ứng dụng vào thực tế, đạt hiệu quả cao. Đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng của HTX đã tạo ra quy trình chăn nuôi đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng lên, tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên HTX. Từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp, mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Từ phát triển mô hình vườn, ao, chuồng tổng hợp, năm 2021 doanh thu của HTX đạt gần 1,4 tỷ đồng (tăng trên 200 triệu đồng so với năm 2018), mang lại thu nhập cho các thành viên trên 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh sự chủ động về nguồn vốn và kỹ thuật trong chăn nuôi, năm 2020, HTX được hỗ trợ xi măng từ nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới để bê tông hóa tuyến đường vào trang trại. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển sản phẩm do HTX sản xuất.

Được biết, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tăng đàn bò 3B lên trên 50 con, tăng đàn gà lên 10.000 con mỗi năm, đa dạng hóa các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, mang lại thu nhập cho các thành viên.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/480165-xay-dung-mo-hinh-vuon-ao-chuong-huong-phat-trien-kinh-te-cua-hop-tac-xa-toan-sang.html

  • Từ khóa