Động viên, rèn tâm lý cho bộ đội

Thứ 2, 15.05.2023 | 00:00:00
1,008 lượt xem

Đến thời điểm này, đơn vị của chúng tôi đang bước vào giai đoạn nước rút trong chương trình huấn luyện chiến sĩ mới và có thể khẳng định, bộ đội đã thích nghi tốt với môi trường Quân đội, hội tụ gần như đầy đủ nhận thức, tác phong, nền nếp của người quân nhân cách mạng.


 Huấn luyện gói buộc lượng nổ dài cho chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1). Ảnh: NGỌC LÂM
 Huấn luyện gói buộc lượng nổ dài cho chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1). Ảnh: NGỌC LÂM

Riêng về công tác huấn luyện “3 tiếng nổ”, chúng tôi bám sát giáo trình theo phương châm “từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp”. Vừa qua, đơn vị tổ chức cho bộ đội bắn đạn thật để làm quen với tiếng nổ, cơ bản bộ đội thực hiện tốt, kết quả khá cao.

Bên cạnh rèn luyện động tác cơ bản, chúng tôi luôn chú trọng rèn luyện tâm lý cho bộ đội. Để bộ đội có tâm lý ổn định, chúng tôi huấn luyện với cường độ cao, sát với thực tiễn địa hình, thời tiết. Ngoài giờ huấn luyện, chúng tôi xây dựng nhiều chương trình giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tạo tâm lý thoải mái nhất cho bộ đội. Đối với những đồng chí có kết quả huấn luyện tốt, chúng tôi biểu dương trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ của đơn vị để lan tỏa trong toàn tiểu đoàn. Chúng tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ kiểm tra kết quả huấn luyện chiến sĩ mới... 

Thiếu tá NGUYỄN HẢI HIỀN

(Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1)

---------

Tổ chức chặt chẽ, đánh giá kết quả thực chất     

Năm nay, Trung đoàn 43, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) có hai tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới. Kết thúc 3 tháng huấn luyện, các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với chiến sĩ mới trên tất cả nội dung: Chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Kế hoạch xác định cụ thể nội dung, thời gian, địa điểm, đơn vị tham gia kiểm tra và thành lập ban giám khảo đối với từng khoa mục, bàn thi. Trung đoàn chỉ đạo và trực tiếp tập huấn, thống nhất cho đội ngũ cán bộ về phương pháp, cách thức duy trì, tổ chức kiểm tra. Để kết quả kiểm tra được thực chất, Trung đoàn yêu cầu các tiểu đoàn phân công cán bộ kiểm tra chéo giữa các trung đội, đại đội, đồng thời phân công chỉ huy Trung đoàn, chỉ huy cơ quan theo dõi, giám sát đối với các đơn vị. Việc tổ chức kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc sẽ giúp Trung đoàn đánh giá đúng chất lượng huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp và năng lực, trình độ đối với từng chiến sĩ mới. Kết quả kiểm tra cũng là cơ sở để Trung đoàn lựa chọn chiến sĩ mới đưa vào nguồn huấn luyện tiểu (khẩu) đội trưởng và bố trí, sắp xếp về các đơn vị sau này. Ngoài ra, đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá, chấm điểm thi đua đối với các đơn vị.

Kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới toàn diện, trong đó nội dung “3 tiếng nổ”, gồm: Bắn súng tiểu liên AK bài 1; ném lựu đạn xa, trúng đích và đánh thuốc nổ bài 1 là rất quan trọng, nên Trung đoàn bố trí kiểm tra lần lượt đối với từng đại đội và theo thứ tự bắn súng trước, sau đó ném lựu đạn, cuối cùng là đánh thuốc nổ. Việc tổ chức như vậy cũng giúp Trung đoàn huy động được đủ cán bộ tham gia làm nhiệm vụ kiểm tra và phục vụ kiểm tra. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị được giáo dục, quán triệt chấp hành nghiêm quy chế, quy định, quy tắc bảo đảm an toàn khi tham gia kiểm tra và phục vụ kiểm tra; tuyệt đối tránh "bệnh thành tích", hiện tượng tráo đổi người trong quá trình kiểm tra. Tất cả trường hợp vi phạm đều sẽ bị xóa thành tích và xử lý nghiêm khắc.

Trung tá NGUYỄN THÀNH ĐẠT

(Trung đoàn trưởng Trung đoàn 43, Sư đoàn 395, Quân khu 3)

---------------

Sẵn sàng, tự tin bước vào đợt kiểm tra

Qua hơn 3 tháng học tập, rèn luyện, đến nay, tôi và đồng đội đã có những bước trưởng thành rõ rệt. Những buổi đầu huấn luyện, tất cả chúng tôi đều bỡ ngỡ, động tác chưa chuẩn xác.

Cán bộ Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế) động viên, chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện với bộ đội. Ảnh: VÕ TIẾN 
Cán bộ Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế) động viên, chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện với bộ đội. Ảnh: VÕ TIẾN 

Nhờ sự hướng dẫn, uốn nắn tỉ mỉ của đội ngũ cán bộ, đến nay chúng tôi đã thực hiện thuần thục, chính xác các động tác về điều lệnh và những nội dung huấn luyện theo chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Chúng tôi cũng được làm quen với tiếng nổ để có tâm lý vững vàng. Tuy nhiên, trước khi bước vào đợt kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi cũng không tránh khỏi lo lắng, hồi hộp, nhất là nội dung “3 tiếng nổ”. Nắm được tâm lý của chúng tôi, đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên động viên, truyền đạt kinh nghiệm, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí... Nhờ đó, chúng tôi đã tự tin hơn, sẵn sàng bước vào đợt kiểm tra với quyết tâm giành được kết quả tốt nhất.

Binh nhì TRẦN VĂN ĐẠT

(Tiểu đội 7, Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế)


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-vien-ren-tam-ly-cho-bo-doi-728165

  • Từ khóa