Ukraine lên tiếng về đề xuất của Nga đóng băng xung đột

Thứ 7, 25.05.2024 | 10:17:35
272 lượt xem

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo các đồng minh thận trọng với thông tin Nga được cho là đề xuất đóng băng xung đột.


Ukraine lên tiếng về đề xuất của Nga đóng băng xung đột - 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: Reuters).

Trong một bài viết trên tài khoản X ngày 25/5, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tỏ ra hoài nghi về thông tin truyền thông rằng Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng tạm dừng cuộc chiến ở Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn thông qua đàm phán có công nhận đường giới tuyến hiện tại.

Ông cảnh báo, đó có thể chỉ là chiến thuật của Nga nhằm làm gián đoạn hội nghị hòa bình diễn ra vào tháng 6 tới tại Thụy Sĩ.

"Đơn giản thôi. Nga đang tìm cách làm hỏng Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16/6. Họ sợ hội nghị này thành công. Họ phát đi tín hiệu giả về việc sẵn sàng ngừng bắn mặc dù thực tế là quân đội Nga tiếp tục tấn công Ukraine, tên lửa và máy bay không người lái của họ tiếp tục dội xuống các thành phố, làng mạc của Ukraine", Ngoại trưởng Kuleba viết.

Ông nhấn mạnh, rõ ràng Nga không muốn dừng hoạt động quân sự ở Ukraine vào lúc này.

"Chỉ có tiếng nói thống nhất và nguyên tắc của đa số toàn cầu mới có thể khiến Nga ngồi vào bàn đàm phán. Đây là điều mà Hội nghị thượng đỉnh hòa bình nhằm đạt được", ông Kuleba cho biết.

"Đó cũng là lý do tại sao hội nghị này cần sự hiện diện của càng nhiều nhà lãnh đạo từ tất cả các châu lục và khu vực trên thế giới càng tốt. Khi cả thế giới lên tiếng ủng hộ khôi phục toàn bộ hiệu lực của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, Nga sẽ buộc phải lựa chọn hòa bình", ông viết.

Hội nghị hòa bình do Ukraine đề xuất sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới. Hơn 160 quốc gia đã được mời tham dự, trong đó không có Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, những người tham dự hội nghị sẽ thảo luận kế hoạch hành động gồm 3 điểm, song ông không nêu cụ thể những điểm đó là gì. Ông cũng lưu ý thêm, Nga sẽ được mời tham dự ở các hội nghị sau.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Reuters dẫn các nguồn thạo tin nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tạm dừng cuộc chiến ở Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn được đàm phán công nhận các chiến tuyến hiện tại.

Ba nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ với một nhóm nhỏ cố vấn sự thất vọng của ông trước những nỗ lực của phương Tây nhằm cản trở các cuộc đàm phán cũng như quyết định của Tổng thống Ukraine Zelensky về việc không đàm phán với Nga.

Bình luận về thông tin này, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 24/5, ông Putin khẳng định Moscow luôn sẵn sàng đàm phán với Ukraine để chấm dứt xung đột nhưng phải dựa trên lẽ thường và thừa nhận tình hình thực tế.

"Nhưng đàm phán với ai? Đó là một câu hỏi quan trọng. Chúng tôi nhận thấy rằng tính hợp pháp của nguyên thủ quốc gia đương nhiệm đã không còn nữa", ông Putin đề cập đến tư cách tổng thống hiện nay của nhà lãnh đạo Ukraine.

Theo quy định của Hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky chấm dứt từ ngày 21/5, một cuộc bầu cử lẽ ra phải tiến hành từ tháng 3. Tuy nhiên, do tình trạng thiết quân luật trong giai đoạn chiến sự, Ukraine quyết định hoãn bầu cử.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-len-tieng-ve-de-xuat-cua-nga-dong-bang-xung-dot-20240525063843427.htm

  • Từ khóa