Việt Nam ghi nhận sự cố máy bay tụt độ cao rất hiếm gặp

Thứ 3, 02.07.2024 | 09:12:25
164 lượt xem

Tình huống "Wake Turbulence" rất hiếm gặp trong ngành hàng không đã xảy ra với một chuyến bay chở khách từ Ấn Độ về TPHCM.

Trong báo cáo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Ủy ban ATGT quốc gia đã đề cập đến sự cố hàng không hi hữu khi một máy bay của Việt Nam bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi máy bay khác.

Theo nguồn tin từ Cục Hàng không, sự việc xảy ra ngày 23/5, khi chuyến bay VN-A814 của Vietjet Air (dòng máy bay A330) đang trên hành trình từ Mumbai (Ấn Độ) về TPHCM.

Việt Nam ghi nhận sự cố máy bay tụt độ cao rất hiếm gặp - 1

Ảnh minh họa khoảnh khắc Wake turbulence (Ảnh: Greg Bajor).

Khi bay qua Ấn Độ Dương, máy bay bất ngờ gặp nhiễu động, rung lắc và tụt độ cao đột ngột, lệch khỏi đường bay ban đầu.

Qua xác minh, thời điểm đó chuyến bay VN-A814 đang ở độ cao 39.000 feet và có một máy bay A380 bay phía trên, ngược chiều ở độ cao 40.000 feet.

Trong quá trình cắt qua nhau, máy bay của Việt Nam đã bị "Wake turbulence" - hiện tượng xảy ra khi một máy bay nhỏ gặp phải dòng khí nhiễu động do một máy bay lớn hơn tạo ra trong quá trình bay gần nhau.

Dữ liệu không lưu cho thấy khi giao cắt, 2 máy bay cách nhau đến 1.000 feet (304m) theo chiều dọc, đạt đúng cự li giãn cách theo quy định của ICAO. Sau vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã tham khảo ý kiến của nhà sản xuất máy bay và đánh giá đây là trường hợp bất khả kháng xảy ra trong quá trình bay.

Theo lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, tình huống Wake Turbulence là rất hiếm, nếu không muốn nói là chưa từng xảy ra tại Việt Nam. Vụ việc lần này cũng may mắn không gây ra thương tích cho các hành khách.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cục trưởng Cục Hàng không đã đề nghị các hãng bay và phi công tăng cường giám sát trong trường hợp có máy bay cỡ lớn bay ngược chiều ở khoảng cách trên dưới 1.000 feet.

Phi công phải chủ động nhận biết tình huống, sẵn sàng ứng phó khi Weak turbulence gây ra tình trạng mất khả năng điều khiển máy bay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-ghi-nhan-su-co-may-bay-tut-do-cao-rat-hiem-gap-20240701223624145.htm

  • Từ khóa