Theo quy định mới, từ ngày 22/10 tại Hà Nội và TPHCM, một số dòng xe bán tải bị áp mức thu lệ phí cấp biển 20 triệu đồng như xe con, thay vì mức 500.000 đồng.
Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 22/10, xe con pick-up nằm trong nhóm ô tô chở người dưới 9 chỗ và bị áp mức thu lệ phí cấp biển cao nhất - 20 triệu đồng - tại Hà Nội và TPHCM.
Dù hình thức bên ngoài có vẻ giống nhau, nhưng một số xe bán tải được coi là xe con pick-up và áp mức thu lệ phí cấp biển lên tới 20 triệu đồng, trong khi một số khác lại được coi như xe tải và áp phí chỉ 500.000 đồng như xe tải.
Ram 1500 là một trong số ít dòng xe bán tải tại Việt Nam được phân loại là xe con pick-up (Ảnh: Ram).
Theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003, xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ô tô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8.
Trong khi đó, mục 3.2.8 định nghĩa ô tô chở hàng pick-up cabin kép là xe có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng; trong cabin có bố trí hai hàng ghế; có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2; và có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950kg trở lên.
Ngoài ra, tại mục 3.1.1 của bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 định nghĩa: "Ô tô pick-up chở người có ít nhất một đặc điểm khác với ô tô pick-up chở hàng nêu tại 3.2.7 và 3.2.8" của TCVN 7271 sẽ được gọi là ô tô con.
Hình vẽ mô tả loại "xe con pick-up" trong bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 (Ảnh: Chụp màn hình).
Theo cách phân loại trên, các loại xe bán tải hạng trung phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, hay Toyota Hilux đều được coi là xe tải, chứ không phải "xe con pick-up", nên được áp phí cấp biển là 500.000 đồng tại Hà Nội và TPHCM.
Trên giấy đăng ký phương tiện, phòng CSGT xếp loại các mẫu xe kể trên là "pick-up cabin kép", tức là xe tải, có niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.
Vậy những xe nào ở Việt Nam được xếp loại là "xe con pick-up"? Đó là các loại xe có thiết kế bán tải (pick-up) nhưng không phải xe tải, ví dụ như một số xe Ford F-150, Jeep, hoặc Ram 1500. Các xe này thường có khối lượng chuyên chở cả người và hàng dưới 950 kg.
Ngoài tải trọng, một điểm nữa để phân biệt giữa xe con pick-up và xe bán tải thông thường là hệ thống giảm xóc. Xe con pick-up thường có thiết kế to lớn, nặng, được trang bị giảm xóc đa liên kết như xe chở người, trong khi xe bán tải thông thường chủ yếu dùng giảm xóc lá nhíp.
Theo dantri.com.vn