Những mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam chủ yếu là xe xăng số sàn, cá biệt có một mẫu xe thuần điện.
Từ thước đo đánh giá sự thành đạt, ô tô ngày nay đã trở thành phương tiện phổ thông với người dùng Việt. Nắm bắt nhu cầu đi lên của thị trường, các hãng xe tích cực giới thiệu nhiều sản phẩm, đa dạng từ kiểu dáng cho đến phân khúc và dưới đây là một số mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất hiện tại.
Wuling Hongguang Mini EV
Ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6, Wuling Hongguang Mini EV không chỉ là mẫu xe rẻ nhất mà còn nhỏ nhất. Xe có giá niêm yết dao động trong khoảng 239-279 triệu đồng, nhưng đang được giảm giá 20 triệu đồng và tặng quà trị giá 20 triệu đồng, cụ thể như sau:
Phiên bản | Giá niêm yết | Mức giảm khi trừ quà | Giá ưu đãi |
Tiêu chuẩn 1 | 239.000.000 | 40.000.000 | 199.000.000 |
Tiêu chuẩn 2 | 265.000.000 | 40.000.000 | 225.000.000 |
Nâng cao 1 | 255.000.000 | 40.000.000 | 215.000.000 |
Nâng cao 2 | 279.000.000 | 40.000.000 | 279.000.000 |
Chi tiết giá ưu đãi của Wuling Hongguang Mini EV (Đơn vị: Đồng).
Giới chuyên gia nhận định, việc Hongguang Mini EV liên tục giảm giá trong giai đoạn gần đây là do sức tiêu thụ của mẫu xe này còn yếu. Dù có giá bán dễ tiếp cận, nhưng vì thương hiệu mới và độ an toàn không cao (bản tiêu chuẩn không có túi khí), model này chưa thể trở thành lựa chọn của số đông.
Với giá bán lẻ đề xuất chưa tới 300 triệu đồng, trang bị tiện nghi và an toàn của xe có nhiều hạn chế (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Do là xe điện, Hongguang Mini EV được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, nếu không có ưu đãi, người dùng vẫn có một số lựa chọn hấp dẫn khác trong tầm giá 280 triệu đồng, như VinFast Fadil 2018 (số km đã sử dụng vào khoảng 50.000-70.000km).
Nội thất của Wuling Hongguang Mini EV chỉ nằm ở mức cơ bản, có 4 chỗ ngồi nhưng hàng ghế thứ 2 khá chật, phù hợp với trẻ em hơn người lớn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ngoài yếu tố thương hiệu và an toàn, việc khuyết thiếu trạm sạc công cộng cũng có thể xem là một nguyên nhân khiến mẫu xe này khó phổ biến. Sở hữu kích thước nhỏ nhắn và có thể ra/vào ngõ nhỏ hơn các mẫu xe thông thường nhưng không phải người dùng nào cũng có thể đỗ gọn để cắm sạc tại nhà.
Tùy phiên bản pin, Wuling Hongguang Mini EV có tầm hoạt động 120km hoặc 170km (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Kia Morning MT
Nếu bỏ qua xe điện, người dùng vẫn có một số lựa chọn xe xăng giá rẻ, nhưng đều là bản số sàn. Trong đó, Kia Morning MT đang có giá niêm yết dễ tiếp cận nhất, ở mức 349 triệu đồng.
Kia Morning là dòng xe không xa lạ gì với người dùng Việt, nằm ở phân khúc hatchback hạng A (Ảnh: Đại lý Kia).
Hướng tới yếu tố giá rẻ, trang bị của Kia Morning MT chỉ nằm ở mức cơ bản. Ngoại thất chỉ sử dụng đèn Halogen và gương chiếu hậu chỉnh điện, nội thất không có màn hình giải trí trung tâm nhưng vẫn có ghế bọc da, điều hòa chỉnh cơ.
Nếu "độ" màn hình giải trí tại các garage bên ngoài, người dùng sẽ tốn thêm khoảng 10-20 triệu đồng tùy loại (Ảnh: Đại lý Kia).
Trang bị an toàn của xe vẫn còn nhiều thiếu sót khi chỉ có 2 túi khí và phanh chống bó cứng ABS. Tuy nhiên, đây là yếu tố người dùng phải đánh đổi với mức giá rẻ chỉ 349 triệu đồng.
MG5 MT
Nằm ở phân khúc sedan hạng C, MG5 MT hướng trực tiếp tới đối tượng khách hàng là những người dùng có nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ. Xe có giá niêm yết là 399 triệu đồng, nhưng đang có ưu đãi giảm còn khoảng 350 triệu đồng tại đại lý.
MG5 MT được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Với tầm giá như vậy, MG5 MT vẫn có trang bị hấp dẫn hơn Kia Morning MT. Ở bên ngoài, xe sử dụng đèn chiếu sáng halogen nhưng vẫn có đèn LED định vị ban ngày và tính năng bật đèn tự động, gương chiếu hậu có chỉnh/gập điện và đèn hậu dạng LED.
Nội thất của xe chỉ có ghế nỉ nhưng vẫn có màn hình giải trí 8 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa là loại chỉnh cơ. Trang bị tiện nghi của MG5 MT không nhiều nhưng bù lại, không gian ngồi của xe khá rộng rãi do được định vị ở phân hạng C.
Trang bị an toàn của xe chỉ có phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi, cảm biến lùi và 2 túi khí.
Nếu bọc ghế da tại các cơ sở bên ngoài, người dùng sẽ cần chi thêm khoảng 10 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Dù sở hữu giá bán tốt và không gian rộng rãi nhưng MG5 MT chưa phổ biến, chủ yếu là do xuất xứ Trung Quốc. Do những trải nghiệm không tốt trong quá khứ, người dùng Việt vẫn còn e ngại về chất lượng với những sản phẩm có nguồn gốc từ thị trường này.
Ngoài ra, MG5 MT vẫn có điểm chưa bằng các mẫu xe hạng A, đó là mức tiêu hao nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, Hyundai Grand i10 1.2L sedan tiêu chuẩn tiêu thụ 5,4 lít/100km đường hỗn hợp trong khi đó, MG5 MT mất tới 6,1 lít/100km.
Theo dantri.com.vn