Triều Tiên hài lòng với kết quả chuyến thăm của Tổng thống Putin

Thứ 5, 20.06.2024 | 15:23:42
234 lượt xem

Giới chức Triều Tiên nói rằng, chính phủ nước này rất hài lòng với kết quả chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và sẽ mở rộng hợp tác chiến lược với Moscow.

Triều Tiên hài lòng với kết quả chuyến thăm của Tổng thống Putin - 1

Tổng thống Nga Putin lái chiếc xe limousine Aurus do Nga sản xuất chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo quanh thủ đô Bình Nhưỡng ngày 19/6 (Ảnh: Reuters).

"Theo đúng nghĩa đen, ngày hôm nay đã có một cuộc gặp và đàm phán lịch sử giữa các nhà lãnh đạo hai nước chúng ta. Và kết quả của cuộc gặp này là một hiệp ước liên quốc gia mạnh mẽ mới đã ra đời", Đại biện lâm thời của Bình Nhưỡng tại Nga Lee Yong Zin cho biết trong tuyên bố đưa ra ngay sau khi Tổng thống Putin kết thúc chuyến thăm Triều Tiên vào tối 19/6.

Phát biểu trong buổi dạ tiệc tại đại sứ quán Triều Tiên, đại biện lâm thời Lee Yong Zin bày tỏ hy vọng phái đoàn Nga do tổng thống Putin dẫn đầu đã có "thời gian vui vẻ và hiệu quả" tại Triều Tiên và cảm nhận được sự ấm áp chân thành của người dân nước này.

Tổng thống Putin đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên, vào ngày 18 và 19/6. Tổng cộng, lãnh đạo hai nước đã có các cuộc trao đổi trong hơn 10 giờ.

Sau các cuộc hội đàm quan trọng, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, thỏa thuận hợp tác về chăm sóc sức khỏe, giáo dục y tế và khoa học cũng như thỏa thuận về việc xây dựng một cây cầu đường cao tốc bắc qua sông Tumanaya ở biên giới giữa hai nước.

Tại họp báo sau lễ ký, ông Putin đánh giá hiệp ước trên là văn kiện đột phá, qua đó, hai nước đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga tiếp tục nỗ lực chính trị ngoại giao nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, với việc ký kết hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện, hai nước đưa quan hệ đồng minh lên một tầm cao mới. Theo ông, đây là cơ sở pháp lý để bảo vệ hòa bình, an ninh và xây dựng quốc gia vững mạnh vì lợi ích của hai nước.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-hai-long-voi-ket-qua-chuyen-tham-cua-tong-thong-putin-20240620092208796.htm

  • Từ khóa